Powerpoint bài tuần 10 CHƯƠNG 3: HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH môn Tin học lớp 5

Giáo án Powerpoint bài tuần 10 CHƯƠNG 3: HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH môn Tin học lớp 5, bài giảng điện tử môn Tin học lớp 5, bài tuần 10 CHƯƠNG 3: HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH

TUẦN 10
Ngày soạn: 3/11/2016
Ngày giảng:
5C: 07/11/2016
5B: 10/11/2016
 
CHƯƠNG 3: HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH
BÀI 1: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 5
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm học toán lớp 5.
2. Kỹ năng: 
- Học sinh tự mở các bài toán và thực hành, hiểu và rèn luyện được kĩ năng gõ phím nhanh và thao tác chính xác với chuột. 
- Hiểu và thao tác thành thạo với các dạng toán khác nhau, thực hiện đúng theo quy trình làm bài.
3. Thái độ:
- Có thái độ nghiêm túc trong giờ học, hứng thú khi tiếp xúc với máy tính.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: 
- SGK, giáo án, máy tính, máy chiếu, phần mềm học toán 5 đã cài đặt vào máy tính..
2. Học sinh: 
- SGK, vở ghi.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Ổn định lớp (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
- Gọi 1 HS lên máy dùng công cụ phóng to đã học, công cụ lật hình để phóng to, thu nhỏ hình vẽ đồng thời lật hình vẽ. 
- Các HS khác thì làm tương tự ở máy mình.
- Nhận xét .
3. Bài mới
 Hôm nay, cô sẽ hướng dẫn các em bước sang một chương trình học mới. Học Toán với chương trình học toán lớp 5.
Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm học toán 5 (5’)
 - Cùng học toán là phần mềm giúp em học, ôn luyện và làm bài tập môn Toán theo chương trình sách giáo khoa. Em sẽ được học, ôn luyện các phép toán liên quan đến số thập phân, các phép công, trừ, nhân, chia số thập phân.
- Phần mềm này cũng giúp em luyện tập kỹ năng sử dụng chuột và các thao tác giao tiếp, hội thoại với máy tính. 
Hoạt động 2: Khởi động phần mềm (5’)
- Nháy đúp chuột lên biểu tượng   để khởi động phần mềm. Màn hình khởi động của phần mềm có dạng như hình dưới đây:
 
- Nhắp chuột vào tấm biển có chữ Bắt đầu.
- Màn hình hiện ra như sau:
 
- Màn hình luyện tập bao gồm 11 nút lệnh hình e-líp. Mỗi hình sẽ tương ứng với một phạm vi kiến thức mà em cần học tập. Khi di chuyển chuột tới vị trí một hình, nội dung chính của chủ đề kiến thức tương ứng sẽ được hiển thị.
- Rê chuột lên từng biểu tượng và giải thích.
Hoạt động 3: Thực hiện một bài toán (15’)
- Khi nháy chuột lên một biểu tượng kiến thức hình e-líp, phần mềm sẽ đưa em vào màn hình ôn luyện và học tập Toán. Với các dạng toán khác nhau thì cách thể hiện các phép toán có thể khác nhau. Tuy nhiên, các màn hình ôn luyện toán đều có các chức năng, nút lệnh tương tự nhau. 
- Dưới đây là một màn hình điển hình của phần mềm dùng để thực hiện phép nhân hai số thập phân. 
 
- Em sẽ nhìn thấy một con trỏ nhấp nháy tại một vị trí của bài ôn luyện, đó chính là vị trí cần nhập dữ liệu (số, dấu hoặc chữ). Em có thể dùng bàn phím hoặc các phím số ngay trên màn hình để nhập dữ liệu. Mỗi lần nhập xong, con trỏ sẽ chuyển sang vị trí tiếp theo cần nhập mới. Em có thể điều khiển vị trí con trỏ nhấp nháy bằng cách dùng các phím mũi tên hoặc nháy chuột tại vị trí con trỏ cần chuyển đến. Nhiệm vụ của em là nhập đầy đủ các số hoặc kí tự vào các vị trí cần điền để hoàn thành bài tập ôn luyện.
- Trong khi làm bài em có thể dùng nút lệnh   để nhờ sự trợ giúp của máy tính: máy tính sẽ điền một số hoặc kí tự đúng vào vị trí con trỏ hiện thời. Mỗi lần em nhờ sự giúp đỡ, máy tính sẽ trừ điểm số của em 1 điểm.
- Nếu em đã giải xong một phép toán, hãy dùng nút   để kiểm tra. Nếu phép toán đang làm bị sai, máy tính sẽ tô màu các số nằm tại vị trí sai và hiện đáp án đúng bên cạnh.
- Trong hình ảnh dưới đây, sau khi nháy nút kiểm tra có sáu vị trí sai được tô màu trên màn hình.
 
- Nếu làm đúng em sẽ được thưởng thêm 5 điểm cho mỗi phép toán.
- Khi làm xong một phép toán, hãy nháy nút   để thực hiện bài toán tiếp theo do phần mềm tự động sinh ra. 
- Nếu muốn làm lại phép tính trên màn hình từ đầu hãy nháy chuột vào nút  .
- Sau khi đã làm xong năm phép tính của cùng một dạng toán, phần mềm sẽ hiện hộp hội thoại:
 
- Nháy nút Có để tiếp tục làm các bài toán cùng dạng, nháy nút Không để chuyển sang các dạng toán khác hoặc quay về cửa sổ ôn luyện chính của phần mềm.
Hoạt động 4: Kết thúc ôn luyện (4’)
- Muốn kết thúc bài ôn luyện hiện thời hãy nháy nút   để quay về cửa sổ ôn luyện chính.
-  Muốn thoát chương trình hãy nháy chuột vào nút   ở phía trên bên phải màn hình.
Hoạt động 5: Thực hành (40’)
- Yêu cầu HS khởi động phần mềm học toán lớp 5 lên và lựa chọn nỗi dung luyện tập phù hợp.
- Quan sát + hướng dẫn HS thực hành.
- Lưu ý: Mỗi HS đều được thực hành
4. Củng cố - dặn dò (5’)
- Nhắc lại cách khởi động, chọn bài học, cách thoát chương trình học toán lớp 5.
- Nắm chắc kỹ năng để tiết tới thực hành tiếp.
- Nhận xét tiết học.
 
- HS thao tác trên máy.
 
 
 
 
 
- Chú ý lắng nghe.
 
 
 
- Lắng nghe.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Quan sát + lắng nghe.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Quan sát.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Lắng nghe + quan sát.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Thực hành dưới sự hướng dẫn của GV.
 
 
 
- HS lắng nghe.
 
 
 
Xem nhiều